The Good Doctor แพทย์อัจฉริยะ คุณหมอฟ้าประทาน

The Good Doctor

The Good Doctor แพทย์อัจฉริยะ คุณหมอฟ้าประทาน เป็นซีรีส์ที่ดัดแปลงแก้ไขจากซีรีส์ประเทศเกาหลีโด่งดังในชื่อเดียวกัน เสนอเรื่องราวของ ดร.ฌอน เมอร์ฟี หมอศัลยกรรมที่มีลักษณะออทิสติก แล้วก็ซาวองซินโดรม ซึ่งเป็นอัจฉริยะในด้านการแพทย์ แต่ว่ามีปัญหาด้านการติดต่อสื่อสารและก็การทำงานร่วมกับคนอื่นๆ

คุณลักษณะเด่นของซีรีส์นี้เป็นการสำรวจและก็สะท้อนให้มองเห็นถึงปัญหาที่ ดร.ฌอน จำต้องพบเจอ ไม่ใช่เพียงแค่ในประเด็นการหมอ แม้กระนั้นยังรวมทั้งการทำงานร่วมกับเพื่อนผู้ร่วมการทำงาน การผลิตความไว้ใจ และก็การพัฒนาความข้องเกี่ยวกับผู้คนรอบกาย ซีรีส์นี้พรีเซ็นท์เรื่องราวที่มีความลึกล้ำ โดยมีการประสมประสานความระทึกใจในด้านของการแพทย์กับหลักสำคัญทางด้านสังคม ดังเช่น การยินยอมรับความต่าง และก็การใช้พรสวรรค์ของบุคคลที่สังคมเห็นว่าเป็นความจำกัด

The Good Doctor แพทย์อัจฉริยะ คุณหมอฟ้าประทาน

The Good Doctor

มุมมองด้านอารมณ์ที่ซีรีส์นี้ติดต่อได้ดิบได้ดีเป็นการท้าและก็แรงกดดันที่ผู้แสดงหลักจำต้องพบเจอ ไม่เฉพาะแต่จากความรู้ความเข้าใจทางหมอที่จะต้องพิสูจน์ แม้กระนั้นยังรวมทั้งความพากเพียรสำหรับในการเชื่อมโยงกับมนุษย์ในแบบที่ไม่เหมือนกับคนสามัญ ผู้แสดงหลักอย่าง เฟรดดี้ ไฮมอร์ ได้รับการชื่นชมสำหรับเพื่อการถ่ายทอดหน้าที่นี้อย่างถ่องแท้แล้วก็สลับซับซ้อน ทำให้ผู้ชมรู้สึกรู้เรื่องรวมทั้งเชื่อมโยงกับผู้แสดง

อย่างไรก็แล้วแต่ ครั้งคราวซีรีส์บางทีอาจถูกคิดว่าเน้นย้ำการจัดการปัญหาด้านการแพทย์ที่ง่ายเกินความจำเป็น และก็การสื่อถึงปัญหาของระบบโรงหมอยังคงตามสูตรของซีรีส์การแพทย์ทั่วๆไปอยู่บ้าง แม้กระนั้นในรูปภาพรวม The Good Doctor แพทย์อัจฉริยะ คุณหมอฟ้าประทาน ยังคงเป็นซีรีส์ที่ให้ข้อคิดเตือนใจเกี่ยวกับความอุตสาหะแล้วก็ความเชื่อถือในประสิทธิภาพของผู้คนที่เหนือกว่าข้อกำหนดทางด้านกายภาพ

ฤดูกาลแรกเปิดมาก็ติดตราตรึงใจไปกับฉากช่วยเหลือคนป่วยกึ่งกลางสถานที่เกิดเหตุ

ซึ่งเป็นฉากเปิดตัวแพทย์ชอนแล้วทำออกมาก้าวหน้ามากมาย โชว์ความอัจฉริยะพร้อมทั้งแสดงเป็นผู้มีลักษณะ autism ได้ว้าวมากมาย ตอนมองยุคนั้นเป็นวัวรตถูกใจสำหรับเพื่อการแสดง ถัดมาชอนก็ได้เข้ามาดำเนินงานในโรงหมอโดยมีตาแก่มึงลสซี่เป็นผู้แนะนำแล้วหลังจากนั้นก็วางเดิมพันกับพวกคณะผู้บริหารและก็แพทย์ประจำบ้าน

เอาจริงเอาจังฤดูกาลนี้ยังมิได้เล่าเนื้อหาความข้องเกี่ยวของชอนมากแค่ไหน แม้กระนั้นเน้นถึงการรับรองตนเองเพื่อเป็นที่ยอมรับแล้วก็อาการต่างๆของชอนที่จะต้องควบคุมให้ได้ขณะรักษาผู้ป่วยที่มีลักษณะวัวรตน่าพอใจ แถมซ่อนเร้นหัวข้อสังคมผ่านคนป่วยที่เข้ามารักษาได้ดิบได้ดีมากมายๆ

The Good Doctor แพทย์อัจฉริยะ คุณหมอฟ้าประทาน เกิดเรื่องราวของศัลยแพทย์ชายหนุ่มที่มีสภาวะออทิซึ่ม (Autism Spectrum Disorder หรือออทิสติก) ชื่อว่า “ฌอน เมอร์ฟี” (Shaun Murphy) แต่ว่ามีความเป็นอัจฉริยะ สามารถรู้เรื่องความสลับซับซ้อนของระบบต่างๆภายในร่างกายโดยการคิดเป็นภาพ แถมคิดเลขเร็วมากๆมีความรู้ความสามารถรอบข้างจากการอ่านหนังสือรวมทั้งมีพรสวรรค์สำหรับในการจำสิ่งต่างๆเช่นสารานุกรมเขยื้อน

ทั้งยังการวิเคราะห์โรคที่ค่อนข้างจะถูกต้อง แต่ว่าด้วยสภาวะออทิซึ่ม ทำให้ ดร.ฌอน มีปัญหาหัวข้อการติดต่อสื่อสาร ซึ่งเกิดเรื่องที่สำคัญมากในฐานะศัลยแพทย์ ทำให้ ดร.ฌอน จะต้องเจอกันความท้า อีกทั้งในประเด็นการดำเนินงานและก็การใช้ชีวิต ในเวลาเดียวกัน ดร.ฌอน ยังจะต้องปฏิบัติหน้าที่ศัลยแพทย์อย่างยอดเยี่ยมที่สุด เพื่อพิสูจน์ตนเองให้เป็นที่ยอมรับว่า ดร.ฌอน ก็สามารถเป็นศัลยแพทย์ที่ดีได้ราวกับศัลยแพทย์ธรรมดา

ในปี 2014 หนึ่งปีข้างหลังเวอร์ชันประเทศเกาหลี

The Good Doctor

แดเนียล คิม ดาราหนังรวมทั้งโปรดิวเซอร์ชาวประเทศเกาหลีได้ซื้อลิขสิทธิ์ซีรีส์ Good Doctor และจากนั้นจึงนำไปเสนอช่องทีวี แม้กระนั้นยังไม่ก้าวหน้า กระทั่งท้ายที่สุดเขาได้ร่วมมือกับ Sony เพื่อปรับปรุงบทเองร่วมกับกลุ่ม แล้วหลังจากนั้นก็ค่อยนำไปเสนอช่อง ABC จนได้กระจายเสียงในปี 2017 และก็แปลงเป็นซีรีส์ยอดฮิต จนกระทั่งปัจจุบันตระเตรียมถ่ายทอดซีซัน 2 สิ้นเดือนก.ย.นี้แล้ว

แดเนียล คิม เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า “ธรรมดาซีรีส์ประเทศเกาหลีจะอยู่ราวๆ 20-24 ตอนสุดท้าย ซึ่งต่างจากในอเมริกา แม้กระนั้นสำหรับ Good Doctor ผมเห็นว่ามันไปได้ไกลกว่านั้น ยิ่งกับ เดวิด ชอร์ พวกเราก็เลยคิดด้วยกันว่าจะนำติดอยู่แรกเตอร์นี้ไปต่อเช่นไรในอนาคต ซึ่งการเป็นซีรีส์อเมริกามันให้อิสระมากมายๆสำหรับในการทำแบบงั้นได้”

The Good Doctor ฉบับอเมริกา เขียนบทโดย เดวิด ชอร์ นักเขียน M.D.House ซีรีส์หมอสุดอัจฉริยะ ในติดอยู่แรกเตอร์ปากร้ายดันทุรังที่เคยดังเต็มที่ ชอร์ได้ปรับปรุงบทให้ใกล้เคียงความน่าจะเป็นไปได้ในสังคมอเมริกันด้วยการเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่างใหม่โดยอยู่บนองค์ประกอบเดิม

ในส่วนของชื่อจริงละคร เขาปรับจากชื่อ ชีอน ให้เปลี่ยนเป็น ฌอน ซึ่งใกล้เคียงเชิงภาษาที่สุด ส่วนตัวละครโอบล้อมยังคงมีอีกทั้งผู้อำนวยการ ดร.อารอน กลาสแมน, หัวหน้าทีมหมอในชื่อ นีล เมเลนเดซ, สหายร่วมกลุ่มหมอ แคลร์ แล้วก็ติดอยู่ลู ซึ่งปรับความเกี่ยวพันจากอันเก่าให้ฌอนไปหลงใหล ลีอา หญิงสาวที่อยู่ข้างห้องเขาแทน

ส่วนของเส้นเรื่องอื่นๆในระยะแรกเป็นการเล่าเหมือนกัน

การเริ่มงานวันแรกอันแสนลุ้นระทึกของหมอผ่าตัด ฌอน เมอร์ฟี ที่ San Jose St. Bonaventure Hospital เป็นวันเดียวกับที่ผู้อำนวยการเอาตำแหน่งตนเองเป็นพนันสำหรับในการให้ฌอนได้ทดลองทำงานเป็นหมอประจำบ้านในแผนกศัลยกรรม ระหว่างเดินทางมาโรงหมอ ฌอนได้ช่วยเด็กที่เกิดอุบัติเหตุ ความสามารถการรักษาพยาบาลเบื้องต้นพื้นฐานในจุดเกิดเหตุทำเป็นดีจนกระทั่งแพทย์เมเลนเดซ หัวหน้าทีมของเขาเห็นด้วยในความสามารถแล้วก็ยอมฌอนเข้ามาอยู่ในกลุ่มตั้งแต่เริ่ม ซึ่งไม่เหมือนกับเวอร์ชันประเทศเกาหลีที่ปาร์คชีอนจำต้องพิสูจน์ตนเองอยู่เป็นเวลานานกว่าจะได้ผ่าตัดหนแรก

ชอน เติบโตขึ้นมาจากการดูแลของ ดร.อารอน กลาสแมน (Richard Schiff จากหนังเรื่อง ‘Geostorm’, ‘Man of Steel’ รวมทั้ง ‘The Lost World: Jurassic Park’) ที่ในเวลานี้ก็นั่งในตำแหน่งประธานของโรงหมอ สุดท้ายเมื่อชอนเรียนจบ แววในเชิงการวิเคราะห์โรคที่ถูกเห็นโดยกลาสแมนตลอดมา ทำให้เขาเลือกจะรับชอนเข้ามาเป็นศัลยแพทย์คนใหม่ ท่ามกลางความไม่เห็นพ้องแล้วก็ความกังขาในความรู้ความเข้าใจที่จะดำเนินงานร่วมกับหมอรวมทั้งพยาบาลร่วมสถานที่ทำงาน

ตรงนี้ชอนจะได้ปฏิบัติงานร่วมกับ ดร.แคลร์ บราวน์ (Antonia Thomas จากซีรีส์เรื่อง Lovesick และก็ Misfits) แพทย์สาวที่เขาจะได้ดำเนินงานสนิทสนมที่สุด เป็นผู้ที่คงจะรู้เรื่องความเป็นเขาได้มากที่สุด มี ดร. นีล เมเลนเดซ (Nicholas Gonzalez จากซีรีส์เรื่อง ‘Narcos’) เป็นแพทย์หัวหน้าทีม ที่อยู่ภายใต้อำนาจบังคับของหัวหน้าฝ่ายอย่าง ดร.มาร์คัส แอนดรูว์ (Hill Harper จากซีรีส์เรื่อง ‘CSI:NY’ และก็ ‘Limitless’) คนที่ต้องการจะเป็นประธานมาคุมอีกครั้ง นอกเหนือจากนั้น ชอนก็ยังมีสาวห้องด้านข้างเป็นสาวงาม ลีอา (Paige Spara จากซีรีส์เรื่อง ‘Kevin from Work’) อีกด้วย

ภาวการณ์ออทิซึ่มของ ดร.ฌอน เมอร์ฟี

The Good Doctor

สภาวะออทิซึ่มทำให้ ดร.ฌอน ไม่อาจจะรู้เรื่องแล้วก็ตอบโต้คำพูดตลกได้ (เพราะเหตุว่าตอบโต้แล้วไม่ตลก แต่ว่าในความไม่ตลกนั้นทำให้พวกเราซึ่งเป็นผู้ชมรู้สึกเฮฮา งงงวยมั้ย?) และไม่สามารถเข้าถึงความรู้สึกของคนอื่นๆเจริญพอๆกับคนธรรมดา แม้กระนั้นด้วยเพียรพยายามรวมทั้งการเล่าเรียนอย่างเร็วของ ดร.ฌอน บวกกับความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ตาไว รวมทั้งอุตสาหะช่วยเหลือคนอื่นๆเสมอหากแม้จำต้องพบกับปัญหามากแค่ไหนก็ตาม ทำให้ ดร.ฌอน เป็นตัวละครที่ทำให้ใครๆต่างตกหลุมรักและก็เอาใจช่วย อีกทั้งเรื่องงานและก็เรื่องความเกี่ยวพัน แถมยังช่วยลุ้นไปกับเรื่องกระจู๋กระจี๋หัวใจของ ดร.ฌอน กับผู้หญิงอีกด้วย

อีกเรื่องที่ไม่เหมือนกับต้นฉบับเป็นการไม่ย้ำดราม่าในธุรกิจโรงหมอ กลับพุ่งเป้าไปที่การทำงานโดยแท้จริง รวมทั้งปรับให้ฌอนทำงานในแผนกศัลยกรรมแทนที่จะเป็นกุมารเวชศาสตร์ ซึ่งในจุดนี้เอื้อให้รายละเอียดของซีรีส์ไปได้ไกลในทางของเคสคนป่วยน่าดึงดูดต่างๆเนื่องจากตลอดทั้งซีซันพวกเราพบว่ามีความมากมายของลักษณะการเจ็บเจ็บป่วย อีกทั้งในทางของเพศภาวะ ศาสนา เชื้อชาติ ซึ่งก็ตรงกับความตั้งอกตั้งใจของผู้ผลิตที่ต้องการที่จะให้ซีรีส์ประเด็นนี้สะท้อนให้มองเห็นความมากมายหลากหลาย ทั้งคิดว่าผู้แสดง ฌอน เมอร์ฟี ไม่ใช่วีรบุรุษ แม้กระนั้นเป็นออทิสติกที่เพียรพยายามทำให้ดีเยี่ยมที่สุดเพื่อผู้แสดงนี้เข้าไปอยู่ในหัวใจผู้ชมทุกคนได้

แพทย์ที่ดีเป็นอย่างไร พวกเรามั่นใจว่าทุกตอนของซีซันแรกเป็นการบอกผ่านการคิดตกลงใจที่ฌอนได้ทำความเข้าใจไปพร้อมๆกับผู้ชม อย่างเวลาที่ฌอนจะต้องทำความเข้าใจผู้เจ็บป่วยโรคมะเร็งวัยรุ่นชายที่ศีรษะจิตใจเป็นหญิง หรือทำความเข้าใจว่ารอยยิ้มมีความหมายเช่นไรสำหรับผู้ป่วยวัยรุ่นสาวที่ไม่เคยแสดงความรู้สึกทางบริเวณใบหน้าได้มาก่อน รวมถึงหัวข้อใหญ่ๆตัวอย่างเช่น ตอนของนักโทษประหารที่ยอมสละอวัยวะ พวกเราจะดูหัวข้อนี้เช่นไร เขาหาช่องทางแอบหนีระหว่างมาโรงหมอหรือต้องการทำอะไรชดใช้ความผิดจริงๆสำหรับผู้เจ็บป่วย เขาจะเปิดใจสารภาพอวัยวะจากนักโทษประหารหรือเปล่า

ซีรี่ส์ที่ว่าด้วยเรื่องราวในแวดวงแพทย์

ซีรี่ส์เรื่อง The Good Doctor แพทย์อัจฉริยะ คุณหมอฟ้าประทาน ถ่ายทอดมุมมองทางด้านความเสียสละแล้วก็ทุ่มเทของเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ ความร่วมแรงร่วมมือ การทำงานเป็นกลุ่ม รวมถึงการต่อกรกับความเจ็บไข้ได้ป่วยในลักษณะต่างๆความข้องเกี่ยวระหว่างหมอกับคนป่วย ที่นอกเหนือจากการที่จะรักษาร่างกายแล้วยังรักษาจิตใจโดยการยอมรับฟังรู้เรื่องในความรู้สึกของผู้ป่วย แล้วก็ความเกี่ยวพันระหว่างหมอร่วมกันเอง ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่สร้างไม่เหมือนกันให้กับซีรีส์ที่ว่าด้วยชีวิตของคนเราในแวดวงแพทย์ในแบบที่อบอุ่นมากมายๆ

รีวิวซีรีส์ The Good Doctor แพทย์อัจฉริยะ คุณหมอฟ้าประทาน ในเชิงซีรีส์แพทย์นั้น ธรรมดาก็จะมองซีรีส์จากประเทศเกาหลีเสียเป็นส่วนมาก มีคราวนี้ที่กำลังจะได้มานั่งดูซีรีส์แพทย์ของฝรั่งเขาสักครั้ง แถมยังรีเมกจากประเทศเกาหลีซะอีก กลิ่นประเทศเกาหลีก็เลยลอยละล่องอบอวลอยู่ในซีรีส์อเมริกันประเด็นนี้ สำหรับผมแล้ว นี่เป็นครั้งแรกสำหรับพล็อตนี้ ด้วยเหตุว่าเวอร์ชั่นประเทศเกาหลี (หรือแม้กระทั้งประเทศญี่ปุ่น) ผมก็ยังมิได้ชิมรสมาก่อนเลยจ๊ะครัช

เล่าสลับสมัยก่อนสร้างหัวใจให้กับนักแสดงแพทย์ สิ่งหนึ่งที่ทำให้ผู้ชมรู้สึกเข้าถึงจิตใจของแพทย์ชอนได้มากที่สุดโน่นเป็น การเล่าเรื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเล่าเรื่องราวในอดีตกาลของแพทย์ออทิสติกคนนี้ สลับกันไปกับสถานะการณ์ตอนนี้ บ่อยมากที่ผู้ชมได้รู้ว่า ความประพฤติปฏิบัติบางสิ่งบางอย่างมันมีเหตุมาจากการเขียนจำสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตกาล ทำให้ผู้ชมได้มองเห็นรวมทั้งรู้เรื่องที่ไปที่มาของความประพฤติต่างๆของชอน ได้ทำความรู้จักกับเขา พร้อมๆกับได้เห็นการปรับตัวของแพทย์คนหนึ่งที่มีบุคลิกลักษณะไม่เหมือนกับคนธรรมดาทั่วไป

เรื่องย่อและก็ที่มาในเวอร์ชั่นอเมริกานี้

เป็นโทรทัศน์ซีรีส์ที่ถูกฉายบนช่อง abc ซึ่งถูกรีเมคมาจากบทละครของประเทศญี่ปุ่น ที่ถูกนำไปทำเป็นโทรทัศน์ซีรีส์ของประเทศเกาหลี โดยใช้ชื่อซีรีส์เดียวกัน เรื่องราวเอ๋ยถึงนักเรียนแพทย์ชั้นปีในที่สุด ที่เป็น Extern หรือในแวดวงแพทย์เรียกว่า หมอฝึกซ้อม อย่าง ดร.ชอน เมอร์ฟี้ สาขาศัลยแพทย์ เขาถูกเสนอชื่อพร้อมฝากฝังให้ทำงานในโรงหมอมีชื่อเสียง จากประธานโรงหมออย่าง แอรอน กลาสแมน tragabuches

รีวิว The Good Doctor แพทย์อัจฉริยะ คุณหมอฟ้าประทาน แต่ถ้าว่าชอน มีปัญหาทางด้านระบบประสาท เขาเป็น Autism หรือที่มนุษย์เรารู้จักกันชื่อที่ว่า โรคออทิสติก แต่ว่าใช่ว่าการที่เขาเป็นอย่างนี้จะมีผลให้เขาไม่อาจจะรักษาผู้ป่วยได้ ชอนมีความรู้และความเข้าใจสำหรับเพื่อการจำข้อมูลที่สามารถพูดได้ว่าอย่างใหญ่โตไว้ภายในห้องสมุดของเขา เขาดูรวมทั้งเก็บเนื้อหาต่างๆของผู้ป่วยได้อย่างดีเยี่ยม รวมทั้งถูกต้องเสียมากกว่าเครื่องไม้เครื่องมือบางวัสดุด้วย ถ้าว่าปัญหาหลักของเขาเป็นการติดต่อสื่อสารด้านสังคมรวมทั้งการระงับอารมณ์ของตัวเอง

โดยเหตุนี้ทำให้ ดร. กลาสแมน แจ้งกับกระดานประธานแล้วก็คณะกรรมการทั้งสิ้นของโรงหมอว่า เขาขอให้ชอนได้ร่วมฝึกฝนเป็นหมอฝึก ตรงเวลา 6 เดือน แล้วก็กระประเมินของชอนควรต้องอยู่ในระดับขั้นดีเยี่ยมแค่นั้น แม้ชอนมีจุดบกพร่องใดๆก็ตาม ทางโรงหมอสามารถไล่ชอน แล้วก็ตัวของเขาเองออกมาจากตรงนี้ได้เลย รวมทั้งนี่เป็นเรื่องราวของชีวิตศัลยแพทย์ ความเป็นความตาย แล้วก็การปรับตัว ของทุกคน รวมทั้งชอน เมอร์ฟี้ด้วยเช่นเดียวกัน

The Good Doctor เป็นซีรี่ส์ฟิลกู๊ด ที่มองจำนวนกี่ครั้งก็อบอุ่นหัวใจทุกคราว ทำให้พวกเราแลเห็นค่าของในชีวิตเพื่อนมนุษย์ รวมทั้งเห็นค่าของชีวิตตนเอง ดร.ฌอน ไม่เพียงแค่ให้แรงจูงใจกับสหายร่วมงานในซีรี่ส์เพียงแค่นั้น พวกเราผู้ชมยังได้รับแรงดลใจดีๆเมื่อใดก็ตามได้มอง ประกอบกับแนวทางการทำฉากแต่ละฉากในซีรี่ส์ประเด็นนี้

เป็นการเผยแวดวงแพทย์ ที่จะต้องเห็นด้วยเลยว่าการดำเนินการของกลุ่มเขียนบทบอกให้เห็นถึงกระบวนการผ่าตัดรวมทั้งรักษาอย่างรอบคอบแล้วก็ละเอียดอ่อน (แม้กระนั้นไม่น่ากลัวนะคะ) ฉากประทับในใจซีปรี่ย์หัวข้อนี้ของพวกเรามีเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะฉากที่ได้มีการแสดงภาพจำลองการผ่าผ่านความนึกคิดของ ดร.ฌอน เป็นภาพโฮโลแกรม บอกให้เห็นถึงความทุ่มเท ตั้งอกตั้งใจ ประกอบกับความน่ารักน่าเอ็นดูของ ดร.ฌอน ที่แสดงได้อย่างสมหน้าที่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *